Games News

เลขาฯสภาพัฒน์ ปัด โดนนายกฯกดดัน หลังพูดให้กนง.ลดดอกเบี้ย

0 0
Read Time:2 Minute, 15 Second

หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน X เมื่อคืนที่ผ่านมา เรียกร้องคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เรียกประชุมเป็นการเร่งด่วน ( กนง.นัดพิเศษ) เพื่อลดดอกเบี้ย โดยไม่ต้องคอยถึงการประชุมตามกำหนด หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจที่สภาพัฒน์ประกาศออกมาขยายตัวต่ำกว่าที่คาด และ ทางเลขาธิการสภาพัฒน์ก็เห็นด้วยที่แบงก์ชาติควรลดดอกเบี้ย โดยยืนยันว่าไม่ได้ถูกดดันจากนายกรัฐมนตรี

แบงก์ชาติเปิดใจ ทำไมยังลดดอกเบี้ยไม่ได้ ยืนยันไม่ประชุม กนง.นัดพิเศษ

ย้อนปมพิพาท! นายกฯ เศรษฐา- เศรษฐพุฒิ ผู้ว่าแบงก์ชาติ

สภาพัฒน์จี้แบงก์ชาติลดดอกเบี้ย ช่วยลดภาระคนเป็นหนี้

นายดนุชาพิชยนันท์เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ ยืนยันว่า การที่ตนเองออกมาพูดให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ลดดอกเบี้ย ไม่ได้ถูกกดดันจากนายกรัฐมนตรี แต่เพราะตนเห็นตัวเลขเศรษฐกิจ ที่ออกมาค่อนข้างจะต่ำกว่าที่คาดไว้ และตัวเลขหนี้ที่ค้างชำระระหว่าง 1-3 เดือน ค่อนข้างสูง และ ตัวเลขหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) ค่อนข้างน่าเป็นห่วง ก็เลยคิดว่าน่าจะต้องพูดคุยเรื่องนี้กับแบงก์ชาติ ซึ่งที่ผ่านมาเคยคุยกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แต่ไม่ได้จริงจัง เพราะยังไม่มีตัวเลขในมือ ตัวเลขเศรษฐกิจยังไม่ออก ซึ่งตอนนั้นบอกผู้ว่าแบงก์ชาติไปว่า น่าจะลองพิจารณาดูเท่านั้น โดยต้องเข้าใจแบงก์ชาติด้วย เพราะคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีกรรมการหลายคน ต้องอาศัยการพูดคุยกันใน กนง. ด้วย

“ท่านนายกฯไม่ได้มากดดันอะไรเลยครับ จริง ๆ คือ ผมเห็นตัวเลขก็เลยคิดว่า อันนี้ก็น่าจะลองพิจารณาดูเท่านั้นเอง อย่างมาตรการทางการเงิน” นายดนุชา กล่าว

เมื่อถามว่า คิดว่า กนง. ต้องมีการเรียกประชุมนัดพิเศษหรือไม่ นายดนุชา กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็นเรื่องนี้ ขึ้นอยู่กับ กนง. เป็นผู้พิจารณา และเมื่อถามย้ำว่า สภาพัฒน์ ยืนยันหรือไม่ว่าจะให้ กนง. ลดดอกเบี้ยนโยบาย นายดนุชา กล่าวว่า จริง ๆ ตนอยากให้พิจารณาเรื่องมาตรการทางการเงินมาใช้ดูแลเศรษฐกิจ ซึ่งไม่ได้มีแค่เรื่องดอกเบี้ยเพียงเรื่องเดียว แต่มีเรื่องอื่นด้วย ก็น่าจะพิจารณาดูด้วยว่าจะทำอย่างไร เนื่องจากเรื่องปัญหาหนี้ครัวเรือนเป็นเรื่องสำคัญคำพูดจาก เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด

บ.ดอยแม่สลอง ออกประกาศหลัง "มอส ละครคุณธรรม" ถูกสืบนครบาลจับกุม

หลายฝ่ายจับพิรุธ หลังรัสเซียไม่คืนร่าง “นาวาลนี"

สามี รับสารภาพใช้หินทุบหัว “น้องนุ่น” นำศพไปทิ้งที่ปราจีนบุรี

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

About The Author